ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ ขณะกลุ่มอสังหาฯฮ่องกงพุ่งหลังการประกาศงบประมาณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 28, 2024 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าลบในวันนี้ (28 ก.พ.) หลังธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.5% ตามคาด ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงปรับตัวขึ้น หลังรัฐบาลฮ่องกงประกาศงบประมาณ

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,745.71 จุด ลดลง 45.09 จุด หรือ -0.27% ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,995.40 จุด ลดลง 20.08 จุด หรือ -0.67% และดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ระดับ 39,191.99 จุด ลดลง 47.53 จุด หรือ -0.12%

ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงพุ่งขึ้นเกือบ 2%

ฮ่องกงระบุว่าจะยกเลิกการควบคุมเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง ขณะเดียวกันนายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวในกรอบ 2.5%-3.5% ในปีนี้

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จำนวนมาก แต่มีแนวโน้มสร้างความผิดหวังให้แก่ประชาชนที่ต้องชำระเงินกู้ซื้อบ้าน

การตัดสินใจครั้งนี้บ่งชี้ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์ และนายเอเดรียน ออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เชื่อว่า เงินเฟ้อของนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

นักลงทุนรอจีนเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.พ.ของจีนที่จะเปิดเผยในวันศุกร์นี้

สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

หากข้อมูล PCE บ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อ ก็อาจจะทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงในปัจจุบันต่อไปนานกว่าที่ตลาดคาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ