ดาวโจนส์ร่วง จับตาการเมืองสหรัฐ,ทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2024 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดตลาดในแดนลบ ขณะที่นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 21.57 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 39,010.43 จุด ลบ 76.95 จุด หรือ 0.20%

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีต่างดีดตัวขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 65,000 ดอลลาร์ในวันนี้

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแอปเปิ้ล อิงค์ร่วงลงกว่า 2% หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) สั่งปรับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เป็นจำนวนเงิน 1,800 ล้านยูโร (1,950 ล้านดอลลาร์) หรือราว 70,000 ล้านบาท โดยระบุว่า แอปเปิ้ลได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง App Store

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้ง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.จะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามที่มีการคาดหมายกันไว้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. โดยปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

ขณะเดียวกัน นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. โดยชะลอตัวจากระดับ 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ