(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 492.07 จุด เยนแข็งหลังนลท.คาด BOJ อาจยุตินโยบายดบ.ติดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงในวันนี้ (7 มี.ค.) เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์มากขึ้นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมนโยบายในช่วงปลายเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,598.71 จุด ร่วงลง 492.07 จุด หรือ -1.23%

หุ้นลบนำตลาดได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง, กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

การแข็งค่าของเงินเยนฉุดหุ้นกลุ่มส่งออก ส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิที่พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ในช่วงเช้า พลิกร่วงลงกว่า 500 จุดในช่วงสั้น ๆ ในช่วงบ่าย

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับกลางของกรอบการซื้อขายที่ 148 เยนในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. หลังจากที่จุนโกะ นาคากาวะ สมาชิกคณะกรรมการนโยบาย BOJ กล่าวว่าญี่ปุ่นกำลัง "คืบหน้าอย่างมั่นคง" ไปสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

คำพูดดังกล่าวยิ่งช่วยโหมกระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในช่วงปลายเดือนมี.ค.หรือเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวจะเป็นการหันหลังให้กับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่ดำเนินมาหลายปีเพื่อยุติภาวะเงินฝืดเรื้อรัง

มากิ ซาวาดะ นักกลยุทธ์ของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ กล่าวว่า "ความเห็นของเธอสอดคล้องกับความคาดหวังเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ BOJ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นแรงขาย"

นอกจากนี้ ซาวาดะยังกล่าวว่า หุ้นถูกเทขายเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นสูงในช่วงหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ