ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 2.19% เหตุเยนแข็ง-หุ้นเทคโนฯดิ่งหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2024 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐและการแข็งค่าของเงินเยนได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการส่งออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,820.49 จุด ร่วงลง 868.45 จุด หรือ -2.19% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงภายในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564

หุ้นที่ปรับตัวลงในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์

นิกเกอิอยู่ในแดนลบตลอดทั้งวัน โดยมีบางช่วงดิ่งลงมากกว่า 3% หรือ 1,200 จุด จากที่ก่อนหน้านี้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยทะลุ 40,000 จุดในช่วงสั้น ๆ ทำลายสถิติเดิมของเมื่อปี 2532

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การร่วงลงในครั้งนี้เป็นเพียงการปรับฐานหลังจากที่นิกเกอิพุ่งขึ้นเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

มาซาฮิโระ ยามากูจิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ SMBC Trust Bank กล่าวว่า "แรงขายหุ้นเทคโนโลยีไม่ได้เกิดจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหรือความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่ลดลง"

"เงินเยนที่แข็งค่าเกิดจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับนโยบายการเงินให้เป็นปกติ แต่ BOJ คงไม่น่าเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังหลังจากนั้น และปัจจัยพื้นฐานจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนถึงขั้นสมควรถูกมองในแง่ร้าย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ