ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ปรับตัวขึ้น ซื้อขายผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2024 20:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียปรับตัวขึ้น ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของอินเดียและสหรัฐหลังจากปิดตลาดวันนี้

ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ 73,667.96 บวก 165.32 จุด หรือ 0.22%

กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 5.09% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 5.10% ในเดือนม.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.02%

ดัชนี CPI ดังกล่าวยังคงอยู่ภายในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินเดียที่ระดับ 2-6%

การชะลอตัวของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการปรับตัวลงของราคาพลังงาน

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 3.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.3% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.9% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.4% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ