ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดเช้าร่วงกว่า 2% ผิดหวังแบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางจีนคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศทรุดตัวลงก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,607.26 จุด ลดลง 354.40 จุด หรือ -2.09%

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าร่วงลง หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ PBOC ได้ระบายเงินสดออกจากระบบธนาคารคิดเป็นมูลค่าสุทธิ 9.4 หมื่นล้านหยวน (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ระดับ 2.5% ซึ่งอัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน-1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

การที่ PBOC ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ได้สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนและบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลจีนจำเป็นจะต้องใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับราว 5% ในปีนี้ นอกจากนี้ การคงอัตราดอกเบี้ยยังบ่งชี้ว่า PBOC พยายามจำกัดขอบเขตการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ