ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 16.40 จุด ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (18 มี.ค.)

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,054.64 จุด เพิ่มขึ้น 16.40 จุด หรือ +0.54%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (18 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดค้าปลีก, ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และอัตราว่างงาน

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของจีนอาจเพิ่มขึ้น 5% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.4% ขณะเดียวกันคาดว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.อาจเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่มีการขยายตัว 6.8%

ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนคาดว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 3.2% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วกว่ายอดการลงทุนตลอดปี 2565 ที่มีการขยายตัว 3% โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลเข้าลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจลดลง 8% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. หลังจากลดลง 9.6% ในปี 2566 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ