ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 2.67% รับเยนอ่อนก่อนรู้ผลประชุม BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2024 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งมากกว่า 2% ในวันนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเป็นปัจจัยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการส่งออก นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายวิตกเกี่ยวกับการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะรู้ผลในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) อีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,740.44 จุด พุ่งขึ้น 1,032.80 จุด หรือ +2.67%

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเครื่องจักร และกลุ่มประกัน

ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮะกล่าวว่า "แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและจะยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control - YCC) แต่ BOJ ก็มีแนวโน้มจะไม่คุมเข้มนโยบายทางการเงินไปมากกว่านี้"

มีรายงานล่าสุดว่า BOJ คาดว่าจะตัดสินใจยุติมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษที่ดำเนินมาหลายปี อย่างไรก็ตาม นโยบายของ BOJ ก็ยังมีแนวโน้มยังเป็นแบบผ่อนคลายอยู่ โดยก่อนหน้านี้ นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ก็ย้ำว่าจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนจะจับตาคำแถลงของนายอุเอดะหลังจบการประชุมในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้น ก่อนที่นายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของบริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างอินวิเดีย จะกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในวันนี้ โดยนักลงทุนคาดหวังว่าวาทะของนายหวงจะกระตุ้นความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นสำหรับเทคโนโลยี AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ