ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดบวก 263.16 จุด เยนอ่อนหลัง BOJ ขึ้นดอกเบี้ยตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดบวกยืนเหนือระดับ 40,000 จุดในวันนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนช่วยหนุนหุ้นส่งออก หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 40,003.60 จุด เพิ่มขึ้น 263.16 จุด หรือ +0.66%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง

ในช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิอยู่ในแดนลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังดัชนีทะยานขึ้นกว่า 1,000 จุดเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี นิกเกอิพลิกกลับเข้าแดนบวกในช่วงบ่าย เนื่องจากเงินเยนยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มส่งออก

ทั้งนี้ แม้ว่าตลาดคาดการณ์ไว้แล้วว่า BOJ จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่เงินเยนก็ยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากช่องว่างของนโยบายการเงินระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงกว้างมาก

คณะกรรมการ BOJ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2550 พร้อมกับประกาศยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) ซึ่งถือเป็นการยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ดำเนินการมาเป็นเวลานานและเป็นประเทศสุดท้ายของโลก หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0 ถึง 0.1% จากระดับ -0.1% พร้อมกับประกาศยุตินโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยที่ผ่านมา BOJ ได้ใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวผ่านการซื้อและขายพันธบัตรดังกล่าว

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ มีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงบ่ายของวันนี้ โดยตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายอุเอดะอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายในอนาคต ซึ่งสัญญาณเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ