ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวกทำนิวไฮ 2 วันติด อานิสงส์เยนอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2024 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวก 4 วันทำการติดต่อกันในวันนี้ (22 มี.ค.) และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ 2 วันติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มส่งออกหลังเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 40,888.43 จุด เพิ่มขึ้น 72.77 จุด หรือ +0.18%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง และกลุ่มธนาคาร

นายโคอิจิ ฟูจิชิโระ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยไดอิจิไลฟ์ กล่าวว่า "หุ้นผู้ผลิตยานยนต์พุ่งแรงเป็นพิเศษเนื่องจากเยนอ่อนค่า ขณะที่หุ้นชิปบางส่วนก็ดึงดูดแรงซื้อได้เช่นกัน" หลังจากที่ดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์หลักของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นชั่วข้ามคืน

ในช่วงระหว่างวัน นิกเกอิพุ่งทะลุระดับ 41,000 จุดได้ในระยะสั้น ๆ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี ดัชนีพลิกร่วงสู่แดนลบในช่วงสั้น ๆ ในช่วงบ่าย เนื่องจากนิกเกอิพุ่งขึ้นมากกว่า 2,100 จุดในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนบางรายตัดสินใจเทขายทำกำไร

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความรู้สึกโล่งอก หลังจากที่รู้ผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ด้าน BOJ กล่าวว่า สถานะทางการเงินจะยังคงเป็นแบบ "ผ่อนคลาย" แม้จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบแล้วก็ตาม ขณะที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับลดดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ