ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 566.35 จุด ขายทำกำไร-ผิดหวังข้อมูลทังกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณใหม่ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นเพื่อทำกำไรและหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งพบว่า บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งมีความเชื่อมั่นลดลงต่อไตรมาสถัดไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,803.09 จุด ร่วงลง 566.35 จุด หรือ -1.40% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.

หุ้นที่ปรับตัวลงในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มหลักทรัพย์ และกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง

แม้ว่าในช่วงแรกของการซื้อขายวันนี้ดัชนีนิกเกอิจะพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด แต่ก็ผันผวนอย่างรุนแรง โดยร่วงลงกว่า 600 จุดในบางช่วง และหลุดต่ำกว่าระดับ 40,000 จุด

นายโทชิคาซุ โฮริอุจิ นักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ IwaiCosmo กล่าวว่า "เป็นเรื่องปกติที่นักลงทุนจะขายหุ้นเพื่อทำกำไรในวันแรกของปีงบประมาณใหม่"

"หุ้นในกลุ่มที่พุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้ เช่น ผู้ผลิตชิปและผู้ผลิตรถยนต์ ถูกเทขายทำกำไรมากเป็นพิเศษ" นายโฮริอุจิกล่าวเสริม

อนึ่ง ดัชนีทังกันระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นทั้งในภาคการผลิตและนอกภาคการผลิตต่างมีมุมมองเชิงบวกลดลงต่อไตรมาส 2/2567 โดยดัชนีปรับตัวลงแตะระดับ 10 และ 27 ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าความคาดหวังของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ