ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 321.29 จุด คลายวิตกเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (4 เม.ย.) โดยฟื้นตัวจากเมื่อวานนี้ที่โดนเทขายอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจไม่ได้ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างที่กังวลกันในทีแรก ท่ามกลางสัญญาณต่าง ๆ ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,773.14 จุด พุ่งขึ้น 321.29 จุด หรือ +0.81%

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้ได้แก่ กลุ่มโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็ก, กลุ่มเหมืองแร่ รวมถึงกลุ่มพลังงานไฟฟ้าและก๊าซ

ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ทะลุระดับ 40,000 จุดในช่วงสั้น ๆ หลังจากที่ปิดร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อวานนี้ โดยได้อานิสงส์จากหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ที่ฟื้นตัวตามดัชนี Nasdaq ของสหรัฐที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้

ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮะกล่าวว่า ตลาดได้แรงหนุนจากการมีความหวังอีกรอบว่าเฟดอาจเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้

ความเห็นของนายพาวเวลมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าการปรับลดดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นหลังเดือนมิ.ย.

"การคลายความกังวลเรื่องความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ยังส่งผลต่อการฟื้นตัวของตลาดอีกด้วย" มิอุระกล่าว

อย่างไรก็ดี นิกเกอิย่อตัวลงในช่วงใกล้ปิดตลาด เนื่องจากนักลงทุนรอข้อมูลการจ้างงานในเดือนมี.ค.ของสหรัฐ ซึ่งจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ (5 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ