ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 781.06 จุด เหตุเยนแข็ง-วิตกตอ.กลางตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 5, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงในวันนี้ โดยได้ปัจจัยลบจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ขณะที่นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,992.08 จุด ลดลง 781.06 จุด หรือ -1.96%

หุ้นลบนำตลาดได้แก่กลุ่มเครื่องมือชั่งตวงวัด, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มหลักทรัพย์

ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 2% ในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หลังจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อบริษัทที่เน้นการส่งออก ตลอดจนมีความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และการปรับตัวลงของหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้

ความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นหลังเกิดเหตุการสังหารนายพลอิหร่านในกรุงดามัสกัสเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นที่ต้องสงสัยว่าอิสราเอลเป็นผู้ก่อเหตุ ทำให้มีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะใช้มาตรการตอบโต้อิสราเอล ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลให้คำมั่นว่าจะปกป้องประเทศจากการโจมตี

นักลงทุนในตลาดยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐ ซึ่งอาจใช้เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เป็นไปได้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางรายแนะว่า การลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

นายมาโกโตะ เซนโกคุ นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นอาวุโสจากสถาบันวิจัยโตไก โตเกียวกล่าวว่า "สถานการณ์ที่เลวร้ายลงในตะวันออกกลางและแนวโน้มที่ไม่ชัดเจนสำหรับการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ได้เร่งให้ตลาดร่วงลง"

"การปรับลดลงอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นักลงทุนปรับพอร์ตก่อนการประกาศผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐและญี่ปุ่นที่จะเริ่มต้นในปลายเดือนนี้" นายเซนโกคุกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ