ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 306.28 จุด หลังแบงก์ชาติญี่ปุ่นคงดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 26, 2024 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (26 เม.ย.) หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ ซึ่งส่งผลให้ตลาดคลายวิตก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 37,934.76 จุด เพิ่มขึ้น 306.28 จุด หรือ +0.81%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่กลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มเภสัชภัณฑ์

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์หลังจากที่ร่วงหนักเมื่อวานนี้ และหุ้นกลุ่มการเงินก็ปิดบวกหลังจากที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น ทำให้เกิดความคาดหวังว่าธุรกิจการเงินจะได้กำไรดีขึ้น

BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ (26 เม.ย.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ หลังจากที่ BOJ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.

ในการประชุมครั้งนี้ BOJ คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะเคลื่อนไหวที่ระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2% จนถึงปีงบการเงิน 2569 ส่วนในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งเริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2567 นั้น คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด จะเพิ่มขึ้น 2.8% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.4%

เงินเยนร่วงแตะระดับ 156 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้ หลังจาก BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ย และเปิดเผยว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามการตัดสินใจในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ