ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ รอลุ้น "พาวเวล" ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 1, 2024 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการประชุมเฟดในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้

ณ เวลา 19.44 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 56 จุด หรือ 0.16% สู่ระดับ 37,937 จุด

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนเทน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. โดยจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ หลังการเปิดเผยดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และบ่งชี้การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนแรงงานที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้น 1.2% ในไตรมาส 1/67 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในไตรมาส 4/66

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี ECI พุ่งขึ้น 4.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 4.2% เช่นกันในไตรมาส 4/66

การดีดตัวของดัชนี ECI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้น 1.1% ของค่าจ้างและเงินเดือน เมื่อเทียบรายไตรมาส

เมื่อเทียบรายปี ค่าจ้างและเงินเดือนเพิ่มขึ้น 4.4% ในไตรมาส 1/67

ทั้งนี้ ดัชนี ECI ถือเป็นมาตรวัดที่น่าเชื่อถือในการชี้วัดตลาดแรงงาน และเป็นดัชนีคาดการณ์ที่ดีสำหรับอัตราเงินเฟ้อซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนเม.ย.ในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 243,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ชะลอตัวจากระดับ 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ