ดาวโจนส์ฟิวเจอร์นิ่ง จับตาถ้อยแถลง "พาวเวล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2024 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ณ เวลา 18.22 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 1 จุด สู่ระดับ 40,011 จุด

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อวานนี้ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 40,000 จุด ก่อนที่จะปิดตลาดในแดนลบ

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค. เวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. เวลา 02.30 น.ตามเวลาไทย

การกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อวันที่ 15 พ.ค.

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. โดยระบุว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยยาวนานกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสูงกว่าคาด

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลยืนยันว่า เฟดจะไม่ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. และครั้งต่อไปในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ