ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 27.52 จุด วิตกข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 24, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ โดยตลาดยังคงถูกกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งข่าวจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,088.87 จุด ลดลง 27.52 จุด หรือ -0.88%

กองทัพจีนได้เปิดฉากการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) โดยการซ้อมรบที่ใช้ชื่อรหัสว่า "Joint Sword-2024A" เกิดขึ้นหลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันในสัปดาห์นี้ สหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการยกระดับความตึงเครียด ขณะที่สหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดและเป็นผู้สนับสนุนทางทหารของไต้หวันนั้น เรียกร้องให้จีนดำเนินการอย่างมีความยับยั้งชั่งใจ ทางด้านนายกัน กิม ยง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า ขณะนี้ไต้หวันกลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อันตรายมากที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

"ไต้หวันได้กลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน หากมีการปะทะกันเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อทั่วโลกอีกด้วย" นายกันกล่าวในการประชุมนิกเกอิ ฟอรัม (Nikkei Forum) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ