เยนแข็งเทียบดอลล์ หลัง CPI ญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.พุ่งครั้งแรกในรอบ 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งช่วยบดบังกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะต้องขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขปัญหาเงินฝืด

ณ เวลา 9:02 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ระดับ 98.55 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ 130.69 เยนต่อยูโร ส่วนเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.1% ต่อยูโรที่ระดับ 1.3261 ดอลลาร์ต่อยูโร

เงินเยนได้รับปัจจัยหนุนหลังกระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไป เดือนมิ.ย.ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี 2 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

โดยทางกระทรวงระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่น ที่ไม่รวมราคาอาหารสด ในเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับแต่ปี 2551 ซึ่งส่งสัญญาณบวกว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอาจกำลังเริ่มหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ ราคาพลังงานปรับตัวขึ้น 7% เนื่องจากราคาไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น 9.8% ในเดือนมิ.ย. ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินเยนและการปรับขึ้นราคาไฟฟ้าจากบรรดาบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ