ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: แรงซื้อเก็งกำไร หนุนดอลล์แข็งเทียบสกุลเงินอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลงติดต่อกันหลายวันก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูสถานการณ์รุนแรงในซีเรีย

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.69 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 97.1 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9217 ฟรังค์ จากระดับ 0.9183 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3339 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3386 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.5527 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5541 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.8943 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8982 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงติดต่อกันหลายวันก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในซีเรีย หลังจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กำลังตัดสินใจที่จะใช้กำลังทางทหารในวงจำกัดต่อซีเรีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

รายงานของวอชิงตันโพสต์มีขึ้นหลังจากนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับบีบีซีว่า สหรัฐพร้อมเปิดฉากโจมตีซีเรีย หากประธานาธิบดีโอบามา เลือกใช้มาตรการดังกล่าวและได้สั่งการลงมา

นายฮาเกลยังกล่าวด้วยว่า เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในซีเรีย โดยข้อมูลข่าวกรองที่รวบรวมโดยผู้ตรวจการของยูเอ็นจะยืนยันว่า รัฐบาลซีเรียต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "สหรัฐพร้อมบุกแล้ว"

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวลดลง 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 109.5 ในเดือนก.ค.

ก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค. จะอยู่ในระดับที่ทรงตัว หลังจากที่อ่อนตัวลง 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 110.9 ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่สองของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 2.2% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ขยายตัว 1.7%

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 332,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 336,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ