ดอลลาร์แข็งค่าเทียบยูโร ขานรับ GDP สหรัฐโตเกินคาด,ข้อมูลแรงงานสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ทั้งนี้ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.8% แตะที่ 1.3240 ยูโร เมื่อเวลาประมาณ 20.50 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่สองของจีดีพีที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ขยายตัว 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.2% และมากกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.7% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่บริษัทเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค. ร่วงลง 6,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 331,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 332,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 336,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐมีความแข็งแกร่งในเดือนส.ค. หลังจากที่เผชิญกับภาวะซบเซาในเดือนก่อนหน้านี้

จีดีพีที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 2 และจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ลดลงมากกว่าการคาดกาณ์ของนักวิเคราะห์ ได้เพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เนื่องจากเฟดเคยส่งสัญญาณเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะเริ่มลดขนาดหรือชะลอการใช้ QE ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ