เยนแข็งค่าเทียบดอลล์ หลังนักลงทุนวิตกสถานการณ์คลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการเจรจาเรื่องงบประมาณสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า แม้ว่าใกล้จะถึงเส้นตายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้และความเป็นไปได้ที่จะมีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐแล้วก็ตาม ซึ่งความวิตกกังวลในเรื่องนี้ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินเยนซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

เมื่อเวลา 7.18 น.ตามเวลานิวยอร์ก สกุลเงินเยนแข็งค่า 0.3% ที่ระดับ 98.44 เยน/ดอลลาร์ และเคลื่อนไหวเล็กน้อยที่ระดับ 133.04 เยน/ยูโร ส่วนเงินยูโรแข็งขึ้น 0.3% แตะที่ 1.35016 ดอลลาร์/ยูโร

นักลงทุนกำลังจับตาดูการอภิปรายเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์กังวลว่าในสัปดาห์นี้สภาคองเกรสสหรัฐอาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ซึ่งการที่หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอาจจะต้องปิดทำการในวันที่ 1 ต.ค. หรืออาจจะเปิดทำการได้ต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับผลการลงคะแนนเสียงในสภาคองเกรส

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐกล่าวกับสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้วว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางจะชนเพดานที่ระดับ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มอำนาจในการกู้ยืมให้กับรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับแผนงบประมาณของรัฐบาลประจำปี 2557 ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ