สกุลเงินยูโรแข็งค่า 0.2% เทียบดอลล์ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.3604 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของยูโรโซน นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้

ยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจยูโรโซน โดยผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 52.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน จาก 50.7 ในเดือนส.ค. และเมื่อเทียบกับการประเมินเบื้องต้นที่ 52.1 ซึ่งดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงกิจกรรมภาคบริการของภูมิภาคยูโรโซนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ย.ได้เน้นย้ำให้เห็นว่าเศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากที่หลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่ยืดเยื้อยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของยูโรโซนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% เทียบรายเดือน หลังจากปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม หากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกใน 17 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หดตัวลง 0.3% จากเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านั้นได้รับแรงหนุนจากยอดขายพลังงานที่พุ่งขึ้น 0.9% และยอดขายสินค้านอกกลุ่มอาหารที่ดีดตัวขึ้น 0.6%

ส่วนสหภาพยุโรป หรืออียู ที่มีสมาชิก 28 ประเทศนั้น ยอดค้าปลีกในเดือนส.ค.ปรับขึ้น 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก่อนหน้า และหากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกขยายตัว 0.3%

นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนจากการที่อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารอีซีบีกล่าวภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ พร้อมกับยืนยันว่าอีซีบีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ