ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ขานรับโอบามาแต่งตั้งเยลเลนนั่งปธ.เฟด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นเป็นประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.37 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 96.98 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9104 ฟรังค์ จากระดับ 0.9044 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3520 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3566 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.5956 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6081 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.9448 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9424 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นขานรับข่าวประธานาธิบดีโอบามาประกาศแต่งตั้งนางเจลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยตลาดการเงินมองว่านางเยลเลนมีแนวโน้มที่จะสานต่อนโยบายการเงินของนายเบอร์นันเก้ ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบแล้ว นางเยเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟด

นักลงทุนจับตาดูการเจรจาเรื่องการผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐ โดยสภาคองเกรสจำเป็นจะต้องผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาลกลางภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ มิฉะนั้นรัฐบาลกลางสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างหนัก

วิกฤตการณ์ด้านการคลังของสหรัฐทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะยังไม่ปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ทั่วโลกอาจเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงิน หากเฟดลดขนาด QE พร้อมระบุว่า หากสหรัฐตัดสินใจลด QE ก็อาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวพุ่งสูงผิดปกติ และอาจเกิดผลข้างเคียงอื่นๆที่ตลาดการเงินทั่วโลกต้องเตรียมรับมือ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ต.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นแตะ 310,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 308,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ