ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังค้าปลีกสหรัฐดีเกินคาด หนุนคาดการณ์เฟดลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 15, 2014 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลค้าปลีกที่ขยายตัวเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก

เมื่อเวลา 7.23 น.ตามเวลานิวยอร์ก สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.4% สู่ระดับ 1.3609 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่อ่อนค่าลงแตะ 1.3699 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ก็แข็งขึ้น 0.1% แตะที่ 104.27 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.5% แตะ 141.92 เยน/ยูโร

นักลงทุนเชื่อว่ามีแนวโน้มสูงที่เฟดจะเดินหน้าลดขนาด QE ลงอีก หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้น 0.1% เนื่องจากผู้บริโภคจับจ่ายซื้อของขวัญช่วงเทศกาล ขณะที่ร้านค้าต่างพากันลดราคาสินค้าช่วงปลายปี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนม.ค.ของสหรัฐ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ