ดอลล์อ่อนเทียบยูโร,เยน เหตุดัชนี CPI สหรัฐยังต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 16, 2014 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก

ทั้งนี้เมื่อเวลา 09.44 น.ตามเวลานิวยอร์ก ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.3627 ยูโร และอ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 104.23 เยน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI เดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เพราะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% แต่น้อยกว่าเดือนพ.ย.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2%

ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟด ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าการที่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำนั้น จะช่วยเปิดทางให้เฟดยังคงเดินหน้าตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ในรายงานการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 17-18 ธ.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดมองว่าจำเป็นต้องจับตาความคืบหน้าด้านเงินเฟ้ออย่างระมัดระวังเพื่อประเมินความชัดเจนว่า เงินเฟ้อ ซึ่งได้ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% อย่างต่อเนื่องนั้น จะกลับมาเคลื่อนไหวสู่เป้าหมายระยะยาวของเฟดเมื่อใด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีการเปิดเผยในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค. ปรับตัวลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 326,000 ราย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงสู่ระดับ 328,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ยติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ปรับตัวลง 13,500 ราย แตะที่ 335,000 ราย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ