เยนอ่อนค่า หลังจีดีพีญี่ปุ่นไตรมาส 4/2556 โตต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 17, 2014 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลง จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

เยนปรับตัวลง 0.2% แตะ 139.67 เยนต่อยูโร ณ เวลา 11.44 น.ตามเวลาลอนดอน และลดลง 0.1% สู่ระดับ 101.92 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.1% ที่ 1.3705 ดอลลาร์

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในไตรมาส 4/2556 ขยายตัว 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จีดีพีจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 2.8%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่เติบโตต่ำกว่าคาดดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าบีโอเจอาจผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีดีพีไตรมาส 4 ปี 2556 ของญี่ปุ่น ออกมาน่าผิดหวัง ซึ่งเน้นย้ำกระแสคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจอาจเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในปีนี้

ทั้งนี้ บีโอเจมีกำหนดประชุมนโยบายการเงิน 2 วัน ซึ่งจะเสร็จสิ้นลงในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดกันว่าบีโอเจจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไป หลังจากที่ได้เริ่มใช้นโยบายดังกล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเน้นในการเพิ่มฐานเงินและหนุนการซื้อพันธบัตรรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ