ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์ หลังอีซีบีส่งสัญญาณใช้มาตรการสกัดเงินเฟ้อต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 3, 2014 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ และส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อต่ำ นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีภาคบริการของยูโรโซนและเยอรมนีที่ขยายตัวเพียงเล็กน้อย

เมื่อเวลา 10.49 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 1.3713 ดอลลาร์ และอ่อนค่าลง 0.4% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 142.44 เยน

สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่า อีซีบีจะใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็น หากตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ในระดับต่ำนานเกินไป ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ นายดรากิแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำนานจนเกินไปจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีจึงมีมติว่าจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อต่ำ พร้อมกับกล่าวว่าอีซีบีจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และอีซีบีคาดว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีภาคบริการของยูโรโซนและเยอรมนีที่ขยายตัวเพียงเล็กน้อย โดยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับลงแตะ 52.2 จาก 52.6 ในเดือนก.พ. และเทียบกับการประเมินเบื้องต้นที่ 52.4 ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 53.0 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จาก 55.9 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ