ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยน,ยูโร ขานรับดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 22, 2014 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ขานรับรายงานที่ว่าดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 21.15 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.63 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.3655 ยูโรต่อดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากมาร์กิต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 56.2 จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 55.4 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 55.5

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลง

รายงานของมาร์กิตระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตจะช่วยหนุนจีดีพีของสหรัฐให้แข็งแกร่งในไตรมาส 2 ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันในระดับหนึ่งเนื่องจากข้อมูลด้านแรงงานที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28,000 ราย แตะที่ 326,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ