เยนปรับตัวลดลงเทียบดอลลาร์จากกระแสคาดการณ์ญี่ปุ่นปฏิรูปกองทุนบำนาญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 26, 2014 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และอยู่ในแนวโน้มอาจจะร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะผลักดันการปฏิรูปเพื่ออนุญาตให้กองทุนบำนาญซึ่งมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สามารถลงทุนในทรัพย์สินในต่างประเทศได้มากขึ้น

เยนปรับตัวลดลง 0.3% เทียบดอลลาร์ ที่ระดับ 109.07 เยน/ดอลลาร์เมื่อเวลา 19.38 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากลดลงไปแตะที่ระดับ 109.46 เยน/ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551

เยนลดลง 0.1% เทียบยูโร ที่ระดับ 138.81 เยน/ยูโร

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.2% เทียบยูโร แตะที่ 1.2726 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากแตะที่ระดับ 1.2697 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555

เยนปรับตัวลดลงหลังจากนายยาซูฮิสะ ชิโอซากิ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นซึ่งกำกับดูแลกองทุนบำนาญเพื่อการลงทุนของรัฐบาลกล่าวว่า จะมีการปฏิรูปกองทุนภายใต้กฎหมายในปัจจุบัน

ในขณะเดียวกัน สกุลเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวสูงกว่าผลการประเมินในเบื้องต้นในไตรมาสที่สอง ซึ่งช่วยกระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีอัตราการขยายตัวในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่รวดเร็วที่สุดบันตั้งแต่ปลายปี 2554 ซึ่งนับเป็นอีกสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากที่ชะลอตัวลงเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน

รายงานของกระทรวงระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นมาตรวัดภาคการผลิตและบริการที่กว้างที่สุดของสหรัฐนั้น ขยายตัวในอัตรา 4.6% ต่อปีในไตรมาส 2 ปี 2557 โดยเป็นการปรับเพิ่มจากระดับ 4.2% ในการประเมินก่อนหน้านี้

อัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสร้างโรงงานการผลิต ในขณะที่ตัวเลขการส่งออกก็ถูกปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ