ดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเทียบยูโร จากวิตกเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 10, 2014 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่ปรับตัวลดลงในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดกำลังวิตกว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.2% เทียบยูโร ที่ระดับ 1.2669 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อเวลา 18.01 น. ตามเวลาประเทศไทย

ดอลลาร์ลดลง 0.1% เทียบเยน ที่ระดับ 107.75 เยน/ดอลลาร์และปรับตัวลดลงมาแล้วทั้งหมด 1.8% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ส.ค.

เยนเพิ่มขึ้น 0.2% เทียบยูโร ที่ระดับ 136.53 เยน/ยูโร

สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆในตระกร้าเงิน ในขณะที่เยนปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่า แรงผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจในยุโรปกำลังอ่อนแรงลง

นายดรากิกล่าวในที่ประชุมสถาบันบรูคกิงส์ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวานนี้ว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากจำเป็น เพื่อปกป้องเศรษฐกิจยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ถ้อยแถลงของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณที่หนักแน่นว่า อีซีบีพร้อมที่จะเปิดตัวโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ของรัฐบาล หรือที่เรียกกว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อป้องกันเศรษฐกิจยูโรโซนจากภาวะเงินฝืด หลังจากอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนร่วงลงแตะระดับ 0.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี และต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของอีซีบีอยู่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ