เงินเยนแข็งค่าเทียบยูโร จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยหลัง GDP ญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโร โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังเศรษฐกิจของญี่ปุ่นหดตัวลงสวนทางคาดการณ์ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.3% สู่ระดับ 145.30 เยนต่อยูโร ณ เวลา 7.21 น.ตามเวลานิวยอร์ก และแทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ 116.28 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ปรับขึ้น 0.3% แตะระดับ 1.2489 ดอลลาร์ต่อยูโร

นักลงทุนมีความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย อย่างสกุลเงินเยน หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2557 หดตัวลง 1.6% ซึ่งสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจีดีพีจะขยายตัวในช่วงไตรมาสดังกล่าว

ข้อมูลเศรษฐกิจในเชิงลบดังกล่าวได้ตอกย้ำกระแสคาดการณ์ในตลาดที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเลื่อนระยะเวลาในการปรับขึ้นภาษีการบริโภคออกไปจากเดิมที่วางแผนไว้ในช่วงเดือนต.ค.ปีหน้า

หนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น จะจัดการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้เพื่อแสดงความชัดเจนเกี่ยวกับการเลื่อนการปรับขึ้นภาษีและการยุบสภาผู้แทนราษฎร

ก่อนหน้านี้ เงินเยนได้ร่วงลงราว 6% เมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดด้วยการประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหลังเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ