เยนร่วงหลังอาเบะประกาศเลื่อนขึ้นภาษี, ยูโรแข็งค่ารับข้อมูลความเชื่อมั่นเยอรมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2014 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงเทียบยูโร หลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นประกาศว่าจะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด พร้อมทั้งเลื่อนเวลาในการขึ้นภาษีการขายออกไป

เมื่อเวลาประมาณ 7.25 น. ตามเวลานิวยอร์ก เงินเยนอ่อนค่าลง 0.5% สู่ระดับ 145.96 เยน/ยูโร และร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ โดยแตะที่ 116.69 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.5% แตะ 1.2506 ดอลลาร์สหรัฐ

เงินเยนปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินส่วนใหญ่ หลังจากที่นายอาเบะประกาศว่าจะยุบสภาในวันที่ 21 พ.ย. เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ พร้อมกับประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคไปเป็นเดือนเมษายน พ.ศ. 2560

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ด้วยว่า รัฐบาลจะร่างงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2557 เพื่อนำไปดำเนินมาตรการพิเศษต่างๆที่จำเป็นสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นขานรับดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนีที่ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยูโรอ่อนค่าลง เพราะได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ระบุว่า โครงการซื้อสินทรัพย์อาจรวมไปถึงการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้นแตะ 11.5 จาก -3.6 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556 และเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ 0.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ