ค่าเงินรูเบิลร่วงหนัก 19% เทียบดอลลาร์ แม้แบงก์ชาติรัสเซียขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 21:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงอย่างหนักถึง 19% สู่ระดับ 80.10 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเวลา 13.14 น.ตามเวลามอสโคในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทางการรัสเซียจะประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน หลังจากที่การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 17% จากระดับ 10.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิลและเพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุน

การตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ มีขึ้นในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ที่กรุงมอสโก และเป็นการประชุมที่ไม่ได้อยู่ในกำหนดการ หลังจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 1% สู่ระดับ 10.5% จากเดิมที่ 9.5%

ค่าเงินรูเบิลได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า นางเอลวิรา นาบิอุลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย อาจจะใช้มาตรการควบคุมเงินทุน เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ โดยสกุลเงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนักนับตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลง และหลังจากที่รัสเซียถูกนานาประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งในปีนี้ ค่าเงินรูเบิลร่วงลงไปแล้ว 58%

นักวิเคราะห์ได้แสดงความกังวลว่า การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงของธนาคารกลางรัสเซียอาจจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของรัสเซียสูงขึ้น และจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้หดตัวลง ขณะที่ธนาคารกลางรัสเซียได้คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของรัสเซียอาจจะหดตัวลง 4.5-4.7% ในปีหน้า และคาดว่าอาจจะมีเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศเป็นมูลค่าสูงถึง 1.34 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึงสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ