ดอลลาร์ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์อ่อนยวบวันนี้ ช็อกข่าวแบงก์ชาติออสซี่ลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 3, 2015 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรีเลียสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ แตะระดับ 0.7635 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี ขณะที่ดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง 1.5% สู่ระดับ 0.7185 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2011

เมื่อเทียบกับเยน ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 2.5% สู่ 89.43 เยน ดิ่งลงต่ำกว่า 90 เยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2014.

ยูโรทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยอยู่ที่ 1.1350 ดอลลาร์ ขณะที่เยนปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ 117.21 เมื่อเทียบดอลลาร์ ส่วนยูโรอ่อนค่าลง 0.25% สู่ 133 เยน

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนส.ค.2013 ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางมีวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นกิจกรรมทางธุรกิจและการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ท่ามกลางความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ซบเซาลงในปัจจุบัน

ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า "ในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยนโยบายทรงตัวมาโดยตลอด เนื่องจากคณะกรรมการของธนาคารกลางได้ใช้เวลาในการประเมินผลกระทบของการผ่อนคลายนโยบายการเงินซึ่งได้นำมาใช้ก่อนหน้านี้ และติดตามดูความคืบหน้าของภาวะเศษฐกิจทั้งในออสเตรเลียและต่างประเทศ"

"ในการประชุมวันนี้ เมื่อได้พิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับเมื่อเร็วๆนี้และข้อมูลคาดการณ์ล่าสุดแล้ว คณะกรรมการของธนาคารกลางจึงมีมติว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม และคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยหนุนอุปสงค์ให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อที่จะพยุงเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน และจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อสอดคล้องกับเป้าหมาย" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ