ดอลลาร์อ่อนค่าวันนี้ กังวลเศรษฐกิจสหรัฐ,สถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2015 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเยนในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ และจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจากนักลงทุนที่กังวลต่อภาวะตลาดหุ้น และปริมาณน้ำมันจากตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ รายงานข่าวที่ว่าซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศพันธมิตรในอ่าวอาหรับ ได้เปิดฉากโจมตีกองกำลังติดอาวุธฮูตีนิกายชีอะห์ในเยเมน ได้ทำให้นักลงทุนลดความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้เยนและฟรังก์สวิส ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย ดีดตัวขึ้น

ดอลลาร์ร่วงลงมากกว่า 0.5% เมื่อเทียบกับยูโร หลังจากปรับตัวลงราว 5 เซนต์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะอยู่ที่ 1.1042 เมื่อเทียบยูโรในวันนี้ โดยอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเกือบ 1% สู่ระดับ 118.33 เยนในวันนี้ และร่วงลงสู่ระดับ 0.9530 ฟรังก์สวิส ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

นายอเดล อัล-จูเบียร์ ทูตซาอุดิอาระเบียประจำสหรัฐเปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียและประเทศพันธมิตรในอ่าวอาหรับ ได้เปิดฉากโจมตีกองกำลังติดอาวูธฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มชีอะห์ และถูกระบุว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

นายจูเบียร์กล่าวว่า 10 ประเทศจะเข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว รวมถึงสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐดิ่งลงในเดือนก.พ. ซึ่งส่งสัญญาณว่า ภาคธุรกิจยังคงมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย ท่ามกลางภาวะอุปสงค์โลกที่ซบเซา

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปร่วงลง 1.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนดังกล่าว

หากไม่รวมหมวดการขนส่งซึ่งมีความผันผวน ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนลดลง 0.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ