ยูโรร่วงวันนี้ ขณะคาดดอลลาร์ปรับตัวขึ้นสัปดาห์นี้ครั้งแรกรอบ 1 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2015 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรร่วงลงต่ำกว่า 1.06 ดอลลาร์ในวันนี้ ส่งผลให้ดอลลาร์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน

การที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่น ก็ได้เป็นแรงหนุนต่อดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 99.481 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. โดยได้ปัจจัยบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐที่สูงกว่ายูโรโซน และช่วยดึงดูดเงินทุนเข้าสู่สหรัฐ

ดีลเลอร์ระบุว่า แรงซื้อดอลลาร์ของนักลงทุนระยะยาวช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ยูโรร่วงลง 0.7% สู่ระดับ 1.0583 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. ขณะที่ยูโรดิ่งลงมากกว่า 3% ในสัปดาห์นี้

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ค กล่าวว่า เฟดยังคงสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ถ้าหากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงการขยายตัวในช่วง 2 เดือนข้างหน้า ถึงแม้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอในช่วงต้นปี

ด้านนายเจโรม โพเวลล์ ซึ่งเป็นผู้ว่าการคนหนึ่งของเฟด กล่าวว่า เขาเต็มใจที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ แม้ขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ แต่เขาก็เตือนว่าเฟดควรดำเนินการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากนั้นอย่างช้าๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจากวิกฤตการณ์

นายโพเวลล์ระบุว่า เฟดอาจเปิดช่องให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้ และจะดำเนินการหากตัวเลขเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนข้างหน้าบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ