ดอลลาร์ถูกกดดันจากตัวเลขศก.สหรัฐ ขณะยูโรดีดตัวหลังเผยจีดีพียูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวใกล้เคียงระดับ 119 เยนในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.12% อยู่ที่ 119.21 เยน ขณะที่ยูโรดีดตัวขึ้น 0.64% อยู่ที่ 1.1426 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.72% อยู่ที่ 136.20 เยน

ยูโรดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สดใสของยูโรโซน รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ

นักลงทุนผิดหวังต่อรายงานที่ว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐทรงตัวในเดือนเม.ย. อันเป็นผลมาจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนเม.ย. โดยอยู่ที่ระดับ 4.368 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่าย ซึ่งยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ออกมาตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ ภาวะทรงตัวของยอดค้าปลีกในเดือนเม.ย. ส่วนหนึ่งเกิดจากการร่วงลงของยอดขายรถยนต์ และน้ำมัน โดยยอดขายรถยนต์ลดลง 0.4% ขณะที่ยอดขายน้ำมันลดลง 0.7%

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1/2558 หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจฝรั่งเศสและอิตาลีที่กลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งช่วยชดเชยภาวะเศรษฐกิจเยอรมนีที่ขยายตัวช้าลง

เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง สกุลเงินยูโรที่อ่อนค่า และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นของธนาคารกลางยุโรป


แท็ก จีดีพี   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ