ปอนด์ร่วงวันนี้ หลังแบงก์ชาติอังกฤษคงดบ. ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นตามเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2015 23:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ร่วงลงในวันนี้เมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ในวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นปีหน้า โดยไม่รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นในเดือนหน้า

ทั้งนี้ ปอนด์อ่อนค่าลง 0.6% สู่ระดับ 1.5514 ดอลลาร์ หลังการประชุมนโยบายการเงินของ BoE ในวันนี้ ขณะที่ร่วงลง 0.6% เทียบยูโรเช่นกัน

BoE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวเป็นเดือนที่ 78 ติดต่อกัน โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ลงมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 โดยกรรมการ MPC รายหนึ่งหนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

นอกจากนี้ MPC ยังได้มีมติเอกฉันท์ในการคงวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3.75 แสนล้านปอนด์ (5.76 แสนล้านดอลลาร์)

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ย และคงวงเงินในมาตรการ QE ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน BoE เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ BoE ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในต้นปีหน้า

ในรายงานภาวะเงินเฟ้อรายไตรมาสนั้น BoE ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลงสู่ระดับ 0% ในเดือนมิ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของราคาพลังงาน ขณะที่ปัจจัยการแข็งค่าของปอนด์และการร่วงลงของราคาพลังงานจะยังคงถ่วงอัตราเงินเฟ้อต่อไปจนถึงกลางปีหน้า และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวสู่ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายในไตรมาส 3 ของปี 2017 โดยขึ้นอยู่กับว่าอัตราดอกเบี้ยได้ปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ในตลาด

ขณะเดียวกัน BoE ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษสู่ 2.8% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ระดับ 2.5% และได้คงคาดการณ์การขยายตัวในปีต่อๆไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ