ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็ง หลังข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐหนุนคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2015 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนมองว่าข้อมูลตำแหน่งงานว่างในสหรัฐที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของทางการจีนจะทำให้มีแนวโน้มมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1198 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1187 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5365 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5384 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 120.56 เยน จาก 119.99 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9745 ฟรังก์ จาก 0.9814 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7017 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7030 ดอลลาร์

ข้อมูลตลาดแรงงานที่สดใสของสหรัฐได้ช่วยหนุนดอลลาร์ให้ปรับตัวขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานนอกภาคเกษตรที่เปิดรับสมัครโดยสถานประกอบการในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.75 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2543 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาวะแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตำแหน่งงานว่างจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.29 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน การที่ทางการจีนออกมาสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเสถียรภาพของตลาดหุ้นและเศรษฐกิจจีน ก็ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ความปั่นป่วนในตลาดหุ้นจีนได้ฉุดตลาดหุ้นทั่วโลก

กระทรวงคลังจีนประกาศผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ จีนจะออกนโยบายการคลังที่มีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเผชิญแรงกดดันช่วงขาลง

ข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง และท่าทีของทางการจีน ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์กันมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งช่วยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็จับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของเฟดที่มีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ