ดอลล์ดีดตัวเทียบยูโร,เยน จับตา ECB ลดอัตราดอกเบี้ยสวนทางเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2015 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโรและเยน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าธนาคารกลางแห่งอื่นๆ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมในวันที่ 16-17 ก.ย.

ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.52% สู่ระดับ 120.54 เยน และดีดตัวขึ้น 0.34% สู่ระดับ 1.1269 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 135.82 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.55% สู่ระดับ 95.388

นายปีเตอร์ แพรต หัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB พร้อมที่จะปรับโครงการซื้อพันธบัตรวงเงินกว่า 1 ล้านล้านยูโร โดยอาจมีการซื้อพันธบัตรยาวนานกว่าที่กำหนดไว้ หากเศรษฐกิจยังคงประสบความผันผวน

เขาระบุว่า ECB มีความพร้อมที่จะขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้เงินเฟ้ออ่อนตัวมากจนเกินไป

ด้านนายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกสภาบริหารของ ECB กล่าวว่า นโยบายการเงินของสหรัฐและยูโรโซนกำลังอยู่บนเส้นทางที่แตกต่างกัน

นายโคเออร์กล่าว หลังจากที่เฟดตัดสินใจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุถึงเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ

"ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น และไม่ว่าเฟดจะตัดสินใจอย่างไร ทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐและยูโรโซนก็มีความแตกต่างกันอย่างมาก" เขากล่าว

ทั้งนี้ มีการมองกันว่า สหรัฐมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ขณะที่ยูโรโซนมีแนวโน้มใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ