ดอลลาร์อ่อนค่าใกล้หลุด 120 เยน ขณะนักลงทุนลดถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2015 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงใกล้หลุดระดับ 120 เยนในวันนี้ ขณะที่การร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชียทำให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นที่คัดค้านการขยายมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็เป็นปัจจัยหนุนค่าเงินเยนพุ่งขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโร

ณ เวลา 18.34 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ดิ่งลง 0.72% สู่ระดับ 120.27 เยน ขณะที่ยูโรทรงตัวที่ 1.1054 ดอลลาร์ และอ่อนค่าลง 0.72% สู่ระดับ 132.94 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 96.754

นายโคอิชิ ฮามาดะ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ไม่จำเป็นต้องขยายมาตรการกระตุ้นทางการเงินในการประชุมวันศุกร์นี้ เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว

นายฮามาดะ กล่าวว่า BOJ ไม่จำเป็นต้องเร่งทำการขยายมาตราผ่อนคลายทางการเงิน แต่ให้จับตาแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เขาระบุว่าการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ช่วยลดแรงกดดันต่อ BOJ ด้วยการทำให้เยนอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ดี นายฮามาดะยืนยันว่า เขาจะปล่อยให้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่า BOJ เป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน

นอกจากนี้ การเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ที่ซบเซาของสหรัฐ ก็เป้นปัจจัยถ่วงค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากทำให้คาดกันว่าเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐลดลงในเดือนก.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 11.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 468,000 ยูนิต

นอกจากนี้ ยอดขายในเดือนส.ค.ได้ถูกปรับลดลง สู่ระดับ 529,000 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ