ยูโรร่วงต่ำสุดรอบกว่า 2 ปีครึ่ง หลังรายงานประชุมชี้ ECB เตรียมผ่อนคลายนโยบายเดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 19, 2016 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรร่วงลงสู่กรอบล่างของ 125 เยนในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง หลังรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) บ่งชี้ว่า ECB อาจทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมเดือนหน้า

ณ เวลา 18.52 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.35% สู่ระดับ 112.83 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลง 0.37% สู่ระดับ 125.26 เยน ส่วนดอลลาร์ทรงตัวที่ระดับ 1.1103 เทียบยูโร ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.04% สู่ระดับ 96.911

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ประจำวันที่ 21 ม.ค. บ่งชี้ว่า กรรมการ ECB มีความกังวลต่อภาวะผันผวนของตลาดการเงิน และแนวโน้มที่ซบเซาของเศรษฐกิจจีน และตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ กรรมการ ECB ยังได้หารือกันว่าภาวะอัตราเงินเฟ้อต่ำในปัจจุบันที่ระดับ 0.4% จะส่งกระทบในระยะยาวต่อค่าแรง และราคาหรือไม่ ขณะที่ ECB ตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำกว่า 2% เล็กน้อย

ความกังวลดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB อาจทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 10 มี.ค. โดย ECB อาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB โดยมาตรการของ ECB มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

เยนได้รับแรงซื้อเมื่อเทียบดอลลาร์และยูโร ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนลดการคาดหวังเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ