ดอลลาร์ดีดเหนือ 113 เยน หลังคาดญี่ปุ่นชะลอขึ้นภาษีอุปโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2016 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 113 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง จากการคาดการณ์ที่ว่าญี่ปุ่นจะชะลอการปรับขึ้นภาษีอุปโภคออกไป ซึ่งจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นักลงทุนหลีกเลี่ยงการซื้อขายล็อตใหญ่ในวันนี้ ก่อนรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในคืนนี้

ณ เวลา 20.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.44% สู่ระดับ 113.64 เยน และดีดตัวขึ้น 0.31% สู่ระดับ 1.1074 เมื่อเทียบยูโร ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 125.80 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.26% สู่ระดับ 96.913

นายโจเซฟ สติกลิทซ์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล แนะนำให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ล้มเลิกแผนการปรับขึ้นภาษีอุปโภคในเดือนเม.ย.ปีหน้า เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้จะชะลอตัวลงมากกว่าปีที่แล้ว

"การขึ้นภาษีการขาย หรือภาษีการบริโภคในขณะนี้ถือว่ามาผิดทาง" ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากพบกับนายอาเบะและเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระดับสูง

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดรับมุมมองความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลก ก่อนการประชุม G7 ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ