ดอลลาร์ดีดตัวแตะช่วงกลาง 113 เยน จากอานิสงส์คาดการณ์เฟดขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2016 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแตะช่วงกลางของระดับ 113 เยน หลังการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.43% สู่ระดับ 113.52 เยน และขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 1.1158 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.37% สู่ระดับ 126.68 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 96.285 หลังดีดตัวแตะ 96.339 ในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับจีดีพีประจำไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัว 1.4% โดยปรับเพิ่มขึ้นจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 1.0% ขณะที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 อยู่ที่ระดับ 0.7%

การปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการจีดีพีในไตรมาส 4 บ่งชี้ถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งมากกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.4% ในไตรมาส 4 ซึ่งมากกว่าระดับ 2.0% ที่มีการรายงานในเดือนที่แล้ว

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์ หลุยส์ กล่าวว่า เฟดอาจจะใกล้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่แล้ว หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่ทำการปรับลดคาดการณ์ตัวเลขทางเศรษฐกิจเล็กน้อย

นายบูลลาร์ดระบุว่า ตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้นนับตั้งแต่เดือนธ.ค. และการปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย บ่งชี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปอาจจะอยู่ไม่ไกลนัก ถ้าหากภาวะเศรษฐกิจปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์

นายบูลลาร์ดยังกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะส่งผลให้เฟดพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

คำกล่าวของประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ สะท้อนคำพูดของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ซึ่งส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าเช่นกัน

นักลงทุนจับตาการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ