ดอลลาร์ร่วงนิวโลว์ 1 สัปดาห์ ใกล้หลุด 112 เยน คาดเฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2016 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ใกล้หลุดระดับ 112 เยน หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงท่าทีระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 18.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.37% สู่ระดับ 112.26 เยน และปรับตัวลง 0.31% สู่ระดับ 1.1324 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรอ่อนค่า 0.06% สู่ระดับ 127.13 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.26% สู่ระดับ 94.937

ซิตี้กรุ๊ป ประกาศปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ เหลือเพียง 1 ครั้ง หลังจากที่นางเยลเลนกล่าวย้ำวานนี้ว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่สโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ว่า เฟดกำลังจับตาผลกระทบจากภาวะทรุดตัวของเศรษฐกิจโลก, ราคาน้ำมันที่ดิ่งลง และความผันผวนในตลาดหุ้น

"เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่อแนวโน้มดังกล่าว เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง" นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนไม่ได้ระบุถึงกำหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่ หลังจากที่เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

นางเยลเลนกล่าวว่า สหรัฐเผชิญความเสี่ยงไม่มากนัก แต่การประเมินดังกล่าวอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนอย่างมาก

ในการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 16 มี.ค. คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 2 ครั้งในปีนี้ ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้ง

การลดคาดการณ์จำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ บ่งชี้ว่าเฟดมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการขยายตัวที่อ่อนแอในต่างประเทศ และตลาดการเงินที่ผันผวน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนมี.ค.ของ ADP ในคืนนี้ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ