ดอลลาร์อ่อนค่า แต่ยืนเหนือ 109 เยน หลัง ECB ประกาศคงดอกเบี้ยตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2016 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ แต่ยังคงทรงตัวอยู่เหนือระดับ 109 เยน หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย,ดอกเบี้ยเงินฝาก,วงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.10% สู่ระดับ 109.73 เยน และร่วงลง 0.26% สู่ระดับ 1.1324 เมื่อเทียบยูโร ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.14% สู่ระดับ 124.22 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.15% สู่ระดับ 94.406

ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบเยนในช่วงเช้า หลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ระดับ 42.91 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้ ขณะที่การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกก็เป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์อ่อนค่าลงในช่วงบ่าย ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไรก่อนการประชุม ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ