เยนพุ่งเทียบดอลลาร์,ยูโร ขานรับนายกฯญี่ปุ่นเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนพุ่งขึ้นในวันนี้เทียบดอลลาร์และยูโร ขานรับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ได้ประกาศว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังได้อ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนลดคำสั่งซื้อสินทรัพย์เสี่ยง จากความวิตกเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับการที่อังกฤษอาจตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป

ณ เวลา 17.50 น. ตามเวลาไทย ดอลลาร์ดิ่งลง 1.08% สู่ระดับ 109.48 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลง 0.84% สู่ระดับ 122.15 เยน และปรับตัวขึ้น 0.24% สู่ระดับ 1.1156 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.29% สู่ระดับ 95.519

นายอาเบะได้ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีบริโภคอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ โดยจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีจากเดือนเม.ย. 2560 เป็นเดือนต.ค. 2562 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวว่า เขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงครั้งใหญ่ และเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยเขาจะใช้เครื่องมือทางด้านนโยบายทั้งหมด เช่น การเร่งการปฏิรูปโครงสร้าง และการใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้น

เขาย้ำว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบาย "อาเบะโนมิคส์" ในช่วงที่ผ่านมาได้ช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นในด้านการจ้างงาน และลดจำนวนการล้มละลาย แต่ความไม่แน่นอนจากจีนและเศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้น

ดอลลาร์ดิ่งลงในวันนี้ หลังจากที่พุ่งขึ้นวานนี้แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเหนือระดับ 111 เยน จากถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งหนุนการคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

รัฐบาลอังกฤษจะจัดทำประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ในประเด็นที่ว่าจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่ ซึ่งนักวิเคราะห์เตือนว่า หากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจาก EU ก็จะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน โดยเฉพาะค่าเงินปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ