ดอลลาร์ดิ่งเกือบ 1% หลุด 101 เยน ต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ ขณะกังวล Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 6, 2016 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดิ่งลงเกือบ 1% สู่ช่วงกลางของกรอบ 100 เยนในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากพบว่าบริษัทประกันรายใหญ่ของอังกฤษได้ระงับการซื้อขายและการไถ่ถอนหน่วยลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์สหราชอาณาจักร

ณ เวลา 20.07 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.95% สู่ระดับ 100.73 เยน หลังจากทรุดตัวลงสู่ 100.59 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันทำประชามติในอังกฤษ ขณะที่ยูโรดิ่งลง 0.99% สู่ระดับ 111.52 เยน และอ่อนค่า 0.04% สู่ระดับ 1.1071 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.08% สู่ระดับ 96.131

บริษัทประกันรายใหญ่ 3 แห่งของอังกฤษ ซึ่งได้แก่ สแตนดาร์ด ไลฟ์, อวีว่า อินเวสเตอร์ส และเอ็มแอนด์จี อินเวสต์เมนท์ ได้ระงับการซื้อขายและการไถ่ถอนหน่วยลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์สหราชอาณาจักรของทางบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนไถ่ถอนสินทรัพย์ เนื่องจากทางบริษัทมีเงินสดไม่เพียงพอที่จะจ่ายคืนให้กับนักลงทุนได้ในทันที

บริษัททั้ง 3 แห่งได้ระงับการซื้อขายและการไถ่ถอนหน่วยลงทุนจากกองทุนของทางบริษัท คิดเป็นวงเงินรวมกันทั้งสิ้น 9.1 พันล้านปอนด์ (1.2 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่สหราชอาณาจักรลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

แม้ว่าทั้ง 3 บริษัทระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่นักลงทุนในตลาดการเงินกังวลว่า อาจจะมีกองทุนอสังหาริมทรัพย์อีกหลายแห่งที่จะประกาศระงับการซื้อขายตามมา

นักลงทุนพากันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากความกังวลเกี่ยวกับปัจจัย Brexit

ทั้งนี้ ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 26-27 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ