ริงกิตอ่อนค่าเป็นวันที่ 3 เหตุตลาดวิตกราคาน้ำมันร่วงกระทบเศรษฐกิจมาเลเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินริงกิตของมาเลเซียอ่อนค่าลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมน้ำมันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ณ เวลา 8.56 น. ตามเวลากัวลาลัมเปอร์ สกุลเงินริงกิตอ่อนค่าลง 0.6% สู่ระดับ 4.1335 ริงกิต/ดอลลาร์ ส่วนในช่วง 3 วัน ริงกิตอ่อนค่าลงรวม 2.1% จ่อเข้าใกล้สถิติระยะ 3 วันที่ร่วงหนักสุดในรอบ 4 เดือน

อุตสาหกรรมพลังงานคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซีย ด้วยเหตุนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำจึงส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกน้ำมันมาเลเซีย และกระทบรายได้ของรัฐบาลมาเลเซีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 1.39 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 44.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกอยู่ในอัตราต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และตลาดจะใช้เวลามากขึ้นในการปรับตัวสู่ระดับสมดุล

IEA คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยปรับลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ