ดอลลาร์ดีดตัวเหนือ 103 เยน หลังคาด BOJ ผ่อนคลายนโยบายสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2016 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 103 เยนในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 19.19 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.26% สู่ระดับ 102.80 เยน หลังจากแตะ 103.14 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.30% สู่ระดับ 115.35 เยน และขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 1.1221 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.03% สู่ระดับ 95.553

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า BOJ จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ แม้ว่าปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของ BOJ อยู่ในระดับติดลบแล้วก็ตาม โดย BOJ มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านทางการผ่อนคลายนโยบายการเงินในอนาคต เนื่องจากปฏิบัติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลใกล้จะถึงระดับสูงสุดแล้ว

นอกจากนี้ นิกเกอิยังคาดการณ์ว่า BOJ จะเดินหน้าใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ BOJ ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับติดลบมากขึ้น โดย นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการ BOJ ระบุว่า การขยายขอบเขตนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบยังคงเป็นมาตรการสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% พร้อมกับกล่าวว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบทำให้เกิดผลบวกในหลายๆด้าน ซึ่งรวมถึงการขยายตัวของยอดการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทเอกชน

ขณะที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า ยังมีโอกาสอีกมากที่ BOJ ที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและการเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม พร้อมกับกล่าวด้วยว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารของญี่ปุ่น

ด้านนายโคอิชิ ฮามาดะ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า BOJ อาจทำการซื้อพันธบัตรต่างประเทศ ในการดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

"ขณะนี้มีการมองกันว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นของ BOJ ใกล้จะแตะเพดาน ซึ่งทำให้ BOJ มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อพันธบัตรต่างประเทศเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด" เขากล่าว

นายฮามาดะกล่าวว่า นายอาเบะได้กล่าวกับเขาว่า BOJ ไม่สามารถซื้อพันธบัตรต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปั่นอัตราแลกเปลี่ยน แต่นายอาเบะไม่ได้ระบุถึงการซื้อพันธบัตรต่างประเทศเพื่อเป้าหมายในการสนับสนุนนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ หาก BOJ ซื้อพันธบัตรต่างประเทศ ก็จะต้องขายเยนเพื่อแลกสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงดอลลาร์สหรัฐ โดยการดำเนินการดังกล่าวจะกดดันให้เยนอ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ